Trước thực trạng giao
thông “hỗn loạn” tai nạn kinh khủng của đất nước, mỗi năm cướp đi sinh mạng của khoảng 12 nghìn người (tương đương với quân số 1 sư đoàn) gây nên
thảm cảnh đau thương cho biết bao gia
đình. Những người có trách nhiệm lại mới có “sáng kiến” đưa ra dự thảo để tham gia thi
lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua hàng chục tiêu chuẩn về
sức khỏe, trong đó có tiêu chuẩn muốn cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe
máy 50 phân khối trở lên (bằng lái
A1,B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo
không dưới 72 cm...
Vậy, tai nạn tại ‘bộ ngực’ chứ không phải ‘bộ chủ quản’ hay ‘bộ liên
quan’!? Hóa ra, thơ Tố Hữu trong bài “Huế tháng Tám” lại vận vào đúng tháng
Tám này:
" Ngực lép bốn nghìn năm
Trưa nay cơn gió mạnh
Thổi phồng lên ..
Tim bỗng hóa mặt trời”
Những câu thơ hào sảng ấy phải chăng chỉ ra cho Bộ Y tế và Bộ Giao thông
Vận tải hiện thời có “cơ sở” luận giải thì chính những bộ “ngực lép” đã có sức
lay trời, chuyển đất làm nên những sự kỳ diệu cho đất nước. Mà ở đây, “ngực
lép” cũng được hiểu theo đúng nghĩa đen, khi những người nông dân gày còm, ốm yếu
vừa ôm ngực, vừa lao lên cướp súng giặc, diệt giặc cứu nước.
Ấy vậy, mà ngày nay một số hậu duệ
của những người “ngực lép” năm xưa lại không muốn cho những người “ngực
lép” thời nay sử dụng một trong những vật dụng khiêm tốn của thời hiện đại là chiếc
xe máy! Thế mới nên chuyện. Ngực lép hay phồng là do thực thể của mỗi người, dòng giống và điều kiện sống
nữa. Những tầng lớp người dân nghèo khổ làm sao có bộ ngực nở nang để được quyền
đi xe máy?
Nhìn ra thế giới, người đẹp Hollywood Angelina Jolie đã hy sinh bộ ngực
đẹp của mình để phòng chống bệnh ung thư, vậy mà cô nàng vẫn ung dung được phép
lái xe ở ngay nước Mỹ và ở nhiều nước khác. Cô đã có biện pháp ‘dứt điểm’
để phòng thủ và hạn chế tối đa khả năng tai nạn ung thư cho bản thân mình bằng
cách chọn phương án ‘ngực lép’.
Còn phương án ngăn cản người ‘ngực lép’ không được cầm lái liệu có tác dụng
gì cho chúng ta giảm tai nạn giao thông ở nước ta hay không? Tai nạn giao thông xảy ra luôn luôn là tổng hợp
rất nhiều các yếu tố không may xảy ra cùng một lúc, có các yếu tố bất ngờ và cả
yếu tố phân tâm của lái xe, yếu tố do chất lượng cầu
đường, ánh sáng, độ thông thoáng, tình trạng tâm lý, và có không ít chi phối bất
ngờ do may rủi…
Tai nạn giao thông ở nước ta vào hàng cao nhất
trên thế giới, nhưng đã có những giải pháp gì để giảm bớt tai nạn? Trong quy
hoạch giao thông, điều đặt ra đầu tiên là làm sao giúp cho người cầm lái được
thuận tiện nhất, có tầm nhìn rộng nhất, có diện tích lòng đường để xoay sở tối
đa, đạt được sự tập trung cao nhất ở các điểm nút, tiếng Anh dùng cụm từ rất dễ
hiểu là “user-friendly”. Còn nhìn cách của chúng ta thì rất sợ, vì hình như chúng
ta không lấy an toàn của con người là trọng tâm của giao thông. Thấy rõ cách
quy hoạch và thu xếp giao thông của chúng ta đang tiềm ẩn bao nhiêu hiểm hoạ,
mà con người sử dụng giao thông dù có biết là nguy hiểm đó mà cũng khó tránh vì
hạ tầng giao thông nó là như vậy rồi.
Ngành giao thông nước ta bỏ
ra bao nhiêu tiền để xây đường, khi công bố lưu thông, là đạt tốc độ 100 km/giờ
thế nhưng tốc độ tối đa lưu thông thực tế vẫn chỉ cho 40 hay 50 km/giờ.
Ngực to, ngực nhỏ quả là cách nghĩ khiên cưỡng của
những người có trách nhiệm lập ra quy định.
Phải xây dựng quy tắc, quy định và luật trên cơ sở an toàn và lợi ích
của con người. Trong việc cấp giấy phép lái xe không hề có việc giáo dục người
lái xe quy tắc ứng xử trong giao thông, mà chỉ là những quy định đi đường máy
móc và “não trạng có vấn đề” như vấn đề ngực to, ngực lép.
Quy tắc ứng xử trong giao thông có việc phải
giao lưu bằng mắt với những đối tác (các xe khác đang giao thông) để hiểu ý nhau để cùng nhau di chuyển an toàn.
Quy tắc ứng xử cũng bao hàm việc phải có ý thức nhường nhịn nhau trên đường. Không
phải cứ cầm lái là sẵn sàng vào trận 'tao phải, mày trái' mà là vì sự an toàn
cho chính mình và cho những người khác. Rất hiếm khi thấy người cầm lái chạy
chậm lại để cho người ta qua đường, hoặc cho xe khác rẽ phải, rẽ trái. Phổ biến
là vọt lên như đe dọa khách bộ hành, và vọt lên để cắt cúp trong các lối rẽ, là
hành vi 'ma lanh' chỉ vì mình, mà không hề có sự cân nhắc gì tới sự an toàn
giao thông chung, trong đó có vấn đề an toàn cho chính họ.
Quy tắc ứng xử cũng phải có cả việc cấm tình
trạng dùng còi để thể hiện 'ý chí' của người cầm lái. Việc dùng còi đã đến mức
không thể nào chịu nổi, là đề tài cho khách du lịch tới Việt Nam tha hồ bình
luận, là sự khác người 'ta chẳng giống ai' mà chưa có những biện pháp cơ bản để
khắc phục. Gần đây, đã có những chiến dịch , những phong trào, huy động thanh
niên tình nguyện giăng biểu ngữ 'xin' mọi người bớt còi, có cảnh sát phạt xe
còi to trong thành phố, mang lại những tác động rất tốt. Nhưng phong trào đến
rồi phong trào đi, sau một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Đáng lẽ việc dùng còi
như thế nào cũng phải được cho vào thành một phần của việc cấp bằng lái.
Ô nhiễm tiếng ồn đã là một vấn đề được thế giới
quan tâm, nhưng trong các quy tắc quy định và biện pháp thực thi của chúng ta
không cho thấy chúng ta có giác ngộ vấn đề này. Ngay trong vấn đề đào tạo, huấn
luyện để cấp phép cho người lái taxi cũng vô cùng khiếm khuyết, họ phải qua kỳ
thi trả lời các câu hỏi về 'Mác Lê" (cho đúng phép áp dụng với cơ sở đào
tạo), ít được giáo dục về ứng xử như là
một người cung cấp dịch vụ. Vì họ học lý thuyết như vẹt nên những điều quan
trọng trong điều lệ giao thông cũng thành trò cười 'biết chết liền" tức là
họ chẳng cần biết, miễn sao có cái bằng lái để xin được việc là xong. Đáng lẽ
ra, họ phải được giáo dục để thực sự là
những 'đại sứ du lịch', vì hỏi có khách nào tới VN mà không dùng taxi?
Nếu nhìn vào bức tranh giao thông của VN thì còn
nhiều bức xúc lắm, nhưng thật khó tin thấy có ai giàu trí tưởng tượng đến mức
coi vấn đề ngực to, ngực lép lại là bức xúc hàng đầu được quy định luật pháp
phải ưu tiên quan tâm!!!
Thế hóa ra:
“Năm xưa ngực lép đã phồng
Mà
nay nghèo khó nên không thấy gì
Hóa ra đất nước thịnh suy
Cứ
nhìn bộ ngực ắt thì biết ngay
Hóa ra tai nạn mỗi ngày
Chỉ
do ngực lép làm tay lái quảng
Sinh ra quy định trái ngang
Cho
anh bơm ngực giúp nàng lái xe”
He…He…!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét